วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2550

Mercedes-Benz F700 ขับความหรูด้วยขุมพลังไฮเทค

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 20 กันยายน 2550 09:29 น.
บนเวทีในงานแฟรงค์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ 2007 ที่เริ่มขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา นอกจากความสวยของรถยนต์รุ่นใหม่อย่างซี-คลาส แวกอน และหลากหลายรถยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อมรุ่นใหม่ๆ ที่เมอร์เซเดส-เบนซ์นำ มาจัดแสดงแล้ว ยังมีต้นแบบสุดหรูอีกรุ่นที่สามารถเรียกความสนใจได้เป็นอย่างดี เพราะมีความโดดเด่นไม่เฉพาะรูปลักษณ์ภายนอกที่สามารถผสมผสานความหรูและความ ปราดเปรียวได้อย่างลงตัวแล้ว ยังเหนือขั้นด้วยเครื่องยนต์ต้นแบบสุดไฮเทคที่สามารถตอบสนองได้ครบทุกความ ต้องการ


เอฟ700 เป็นต้นแบบรุ่นใหม่ที่ทางเมอร์เซเดส-เบนซ์พัฒนาขึ้นมาเพื่อแสดงให้เห็นถึง แนวคิดที่ก้าวหน้าในการผสมผสานความสปอร์ตให้เข้ากับความหรูได้อย่างกลมกลืน ซึ่งบนเรือนร่างแบบซีดาน 4 ประตูที่มีความยาวในระดับ 5,170 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อในระดับ 3,450 มิลลิเมตร ทุกรายละเอียดได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิด Aqua Dynamic ซึ่งจะเป็นรูปแบบที่มีการนำมาประยุกต์เพื่อใช้กับรถยนต์ของเมอร์เซเดส-เบนซ์รุ่นใหม่ๆ ในอนาคต

นอกจากรูปร่างที่สวยแล้ว อีกสิ่งที่ทำให้ เอฟ700 ได้รับความสนใจคือ ความไฮเทคของเทคโนโลยียุคใหม่ โดยเฉพาะในเรื่องของเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นการนำเครื่องยนต์เบนซินต้นแบบที่เรียกว่า Diesotto มาปรับปรุงให้เหนือระดับขึ้นอีกขั้นในรูปแบบของระบบไฮบริด

เครื่องยนต์รุ่นนี้พัฒนาบนพื้นฐานของขุมพลังเบนซิน แต่มีการปรับปรุงและติดตั้งเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้าไป เช่น ระบบจ่ายน้ำมันเข้าสู่ห้องเผาไหม้โดยตรง หรือ Direct Injection, ระบบอัดอาการแบบเทอร์โบ และระบบการแปรผันอัตราส่วนการอัดของเครื่องยนต์ให้สัมพันธ์กับการทำงานของเครื่องยนต์

เมอร์เซเดส-เบนซ์เผยว่าเคล็ดลับที่ถือว่าเป็นหัวใจหลักในการทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพของเครื่องยนต์บล็อกนี้ คือ การติดตั้งระบบควบคุมการจุดระเบิดแบบอัตโนมัติ หรือ Controlled auto ignition เข้าไป ซึ่งสามารถทำให้มีการเผาไหม้ที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับที่ได้จากเครื่องยนต์ดีเซล และที่สำคัญ คือ เครื่อง ยนต์บล็อกนี้ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่สังเคราะห์ขึ้นมาใหม่ สำหรับใช้งานเฉพาะทาง แต่สามารถเข้าปั๊มแล้วเติมน้ำมันเบนซินเหมือนกับรถยนต์ทั่วไปได้

ตัวเครื่องยนต์เป็นแบบ 4 สูบ 1,800 ซีซีแต่ได้รับการพัฒนาให้มีกำลังขับเคลื่อนมากถึง 238 แรงม้า แลแรงบิดสูงสุด 40.7 กก.-ม. พร้อมกับมีการปรับปรุงให้เหนือชั้นภายใต้รูปแบบของระบบไฮบริดด้วยการพ่วง มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 20 แรงม้ามาช่วยลดภาระในการขับเคลื่อนของเครื่องยนต์

ผลก็คือ สมรรถนะในการขับขี่ที่จัดจ้านแม้จะเป็นเครื่องยนต์บล็อกเล็กแต่ต้องแบกตัวถังขนาดใหญ่ ใช้เวลาเพียง 7.5 วินาทีสำหรับการทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง และความเร็วสูงสุด 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยที่มีความโดดเด่นในเรื่องของค่ามลพิษในไอเสีย เพราะว่าผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาเพียง 127 กรัมต่อการแล่น 1 กิโลเมตร และมีความประหยัดในระดับ 21.5 กิโลเมตร/เลยทีเดียว

อีกเทคโนโลยีที่ถือว่าไฮเทคคือระบบช่วงล่างแบบ PRE-SCAN ซึ่งจะมีการติดตั้งเซ็นเซอร์แบบเลเซอร์เอาไว้ที่ไฟหน้าของตัวรถเพื่อทำหน้าที่เสมือน ‘ตา’ ในการตรวจสภาพเส้นทางข้างหน้า พร้อมกับระบบจะจำลองภาพของถนนที่เกิดขึ้นจากข้อมูลที่ส่งเข้ามาเพื่อสั่ง การปรับระดับความหนืดของโช้กอัพแบบแยกส่วนในแต่ละล้อเพื่อให้มีการทำงานที่ เหมาะสมกับสภาพเส้นทางจริงในการตอบสนองต่อความนุ่มนวลในระดับสูงสุด

ทั้งหมดคือความไฮเทคของเทคโนโลยียานยนต์ที่ถูกรวบรวมอยู่ในตัวถังซีดานระดับหรูหราของ เอฟ700 ซึ่งแน่นอนว่าบางเทคโนโลยีในตอนนี้คือต้นแบบสำหรับการจัดแสดง แต่ถ้าหากเวิร์คและได้รับการตอบรับที่ดี ก็อาจจะกลายเป็นจริงในการนำมาใช้กับรถยนต์ในสายการผลิตก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น: