วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2550

"โตโยต้า"ประกาศยอดขายปี 09 ถึง 10ล้านแน่

"โตโยต้า"ประกาศยอดขายปี 09 ถึง 10ล้านแน่
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 4 กันยายน 2550 11:17 น.
ข่าวต่างประเทศ - โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชันมั่นใจ อีก 2 ปียอดขายรวมทั่วโลกเกิน 10 ล้านคันอย่างแน่นอน และด้วยตัวเลขในระดับนี้ทางผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นมั่นใจว่าจะสามารถโค่น บัลลังก์ของจีเอ็มที่ผงาดอยู่ในตลาดโลกมามากกว่า 70 ปีได้อย่างแน่นอน

คัตซึอากิ วาตานาเบ้ ประธานของโตโยต้าเปิดเผยว่า ทางบริษัทได้นำเป้าหมายนี้มารวมอยู่ในการสร้างกลยุทธ์ด้านการขยายตัวทางยอด ขายของบริษัท โดยนอกจากการเพิ่มยอดขายแล้ว ทางโตโยต้าจะให้ความสำคัญเกี่ยวกับการยกระดับด้านคุณภาพของตัวผลิตภัณฑ์ และการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ ออกสู่ตลาด เช่น ระบบไฮบริดรุ่นใหม่ที่จะนำมาใช้กับรถยนต์ของเล็กซัส ซึ่งโตโยต้ามั่นใจว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวกระตุ้นตลาดชั้นดี และปี 2009 จะสามารถทำยอดขายเกิน 10 ล้านคัน โดยอยู่ในระดับ 10.4 ล้านคันอย่างแน่นอน

‘ทุก โอกาสที่เปิดกว้าง เราจะพยายามพิชิตมันให้ได้ เราจะลดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ และพยายามเปลี่ยนความเสี่ยงเหล่านั้นให้กลายมาเป็นโอกาสสำหรับเรา’ นายวาตานาเบ้กล่าวที่งานแถลงข่าวโรงแรมแห่งหนึ่งที่โตเกียว

สำหรับภูมิภาคที่เป็นเป้าหมายในการเพิ่มยอดขายของโตโยต้าครั้งนี้ นอกจากตลาดอเมริกาเหนือ และยุโรปแล้ว โตโยต้ายังเล็งไปยังตลาดเกิดใหม่ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น จีน, รัสเซีย, อินเดีย และบราซิลอีกด้วย ขณะที่ตลาดญี่ปุ่นก็จะพยายามคงสถานทั้งในเรื่องของส่วนแบ่งและตัวเลขยอดขาย เอาไว้ไม่ให้ลดลงจากเดิม เพราะที่ผ่านมา แนวโน้มของตลาดรถยนต์ญี่ปุ่นมีแต่หดตัวลดเรื่อยๆ

อย่าง ไรก็ตาม นายวาตาเบ้กล่าวปฏิเสธเมื่อถูกถามว่าแผนการแห่งความทะเยอทะยานในครั้งนี้ ของโตโยต้าคือความต้องการที่จะลบสถิติในด้านยอดขายต่อปีที่ทางจีเอ็มทำเอา ไว้เมื่อปี 1978 ซึ่งตอนนั้นผู้ผลิตรายใหญ่จากเมืองลุงแซมทำเอาไว้ได้ 9.55 ล้านคัน และเป็นสถิติยอดขายต่อปีที่ยังคงไม่มีใครลบลงได้มานานเกือบ 30 ปี

‘สิ่งที่ผมต้องการจะบอกทั้งหมดคือ ผมมีความยินดีและปลื้มใจอย่างมากสำหรับลูกค้าของเราทุกคนที่ตัดสินใจซื้อรถ ยนต์ของโตโยต้า ผมเชื่ออย่างแท้จริงว่าเราจะต้องไม่ลืมถึงความรู้สึกที่เกิดขึ้นในระหว่าง การพัฒนาและผลิตรถยนต์แต่ละรุ่น’นายวาตานาเบ้กล่าวต่อ
ปัจจุบัน โตโยต้าสามารถลดช่องว่างของตัวเลขยอดขายต่อปีที่แต่เดิมเคย ถูกจีเอ็มทิ้งห่าง โดยปัจจัยแห่งความสำเร็จเป็นผลมาจากความนิยมที่มีต่อรถยนต์รุ่นสำคัญ อย่างคัมรี่ และพริอุสที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา และตลาดโลก โดยในปีที่แล้วยอดขายของโตโยต้ารวมถึงบริษัทในเครืออย่างไดฮัทสุมีตัวเลข อยู่ที่ 8.8 ล้านคัน ส่วนจีเอ็มอยู่ที่ 9.1 ล้านคัน

เป้า หมายปีนี้ของโตโยต้าคือ การทำยอดขายต่อปีขยับขึ้นมาเป็น 9.34 ล้านคัน และขยับเป็น 9.8 ล้านคันในปี 2008 ก่อนที่จะทะลุ 10 ล้านคันปี 2009 โดยปีนี้หากทางจีเอ็มยังไม่รีบพลิกตัวแก้ไขสถาน การณ์มีความเป็นได้สูงว่าจะสูญเสียตำแหน่งหมายเลข 1 ตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะยอดขายรวมช่วงครึ่งปีแรก ทางจีเอ็มตามหลังโตโยต้าอยู่ ด้วยตัวเลข 4.674 ล้านคัน กับ 4.72 ล้านคัน

แต่เมื่อพิจารณาเรื่องของการผลิตแล้ว จีเอ็มยังเป็นผู้นำอยู่ โดยครึ่งแรกของปีนี้ผลิตรถยนต์ออกมา 4.75 ล้านคัน ส่วนโตโยต้าผลิตออกมาเพียง 4.71 ล้านคัน

ไม่มีความคิดเห็น: