วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

Porsche 911 GT2 : พลังขับเคลื่อนที่เหนือกว่า

ใครที่เป็น แฟนรถสปอร์ตเครื่องยนต์วางท้ายคงทราบกันดีว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ ถ้าพูดถึงสุดยอดความแรงของสายพันธุ์ 911 แล้ว ชื่อที่ถูกเอ่ยขึ้นมาจะไม่ใช่ 911 เทอร์โบเหมือนกับในอดีตอีกต่อไป แต่จะต้องเป็นรุ่น 911 GT2 ซึ่งพัฒนาบนพื้นฐานของรุ่นเทอร์โบ แต่แรงสะใจเพราะมีจำนวนม้าในคอกเพิ่มขึ้นอีกเพียบ แถมยังเปลี่ยนมาใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง

GT2 โด่งดังมากกับ 911 รุ่นที่แล้วในรหัส 996 เพราะสามารถตอบสนองความต้องการในด้านสมรรถนะที่ไร้ขีดจำกัดของลูกค้าด้วย การก้าวข้ามหัวของรุ่นเทอร์โบ พร้อมกับดันให้รุ่นนี้ตกไปเป็นพระรองของสายพันธุ์ หลังจากที่ชื่อของ 911 เทอร์โบ ครองความเป็นหนึ่งด้านความแรงมานานนับจากรุ่นแรกเปิดตัวในปี 1974

คอน เซ็ปต์ของการพัฒนา GT2 รุ่นนี้ถือว่าไม่ธรรมดา เพราะพอร์ชกล้าพูดอย่างเต็มปากว่า ‘High Performance and Low Fuel Consumption’ หรือ ‘สุดยอดความแรงแต่มีความสิ้นเปลืองน้ำมันต่ำ’ สวนกระแสความเชื่อแบบเดิมๆ ว่า รถสปอร์ตยังไงก็ต้องกินน้ำมัน ไม่มีทางที่จะประหยัดได้ ซึ่งจากการเปิดเผยของพอร์ชระบุว่าตัวเลขความสิ้นเปลืองเฉลี่ยที่ GT2 ใหม่ทำได้อยู่ในระดับ 12.5 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตร หรือ 8 กิโลเมตรต่อลิตร ภายใต้การทดสอบของมาตรฐานใหม่ในยุโรปที่เรียกว่า NEDC-New European Driving Cycle

จริงอยู่ที่ไม่ใช่ตัว เลขที่หวือหวาชนิดทำให้คนอ้าปากค้าง แต่ถ้าลองพิจารณาจากประเด็นที่ว่าเป็นตัวเลขที่ได้จากรถสปอร์ตซึ่งวาง เครื่องยนต์ 6 สูบนอน หรือบ็อกเซอร์ แบบทวินแคม 24 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผันที่มีความจุกระบอกสูบล 3,600 ซีซี พ่วงเทอร์โบคู่ และมีกำลังสูงสุดมากกว่า 500 แรงม้าแล้ว ตัวเลขตรงนี้ถือว่าน่าพอใจอย่างมากเลยทีเดียว

ในด้านความแรง แม้จะใช้เครื่องยนต์บล็อกเดียวกับ 911 เทอร์โบ แต่พอร์ชก็รีดกำลังเพิ่มขึ้นอีก 50 แรงม้า จนมาอยู่ที่ 530 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 69.3 กก.-ม. ที่ 2,200-4,500 รอบต่อนาที และเมื่อบวกกับน้ำหนักตัวที่เบาเพียง 1,440 กิโลกรัมแล้ว ทำให้ 1 แรงม้าของ GT2 ใหม่ แบกน้ำหนักเพียง 2.72 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งเมื่อส่งกำลังสู่ล้อหลังผ่านทางเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะแล้ว มีอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงอยู่ที่ 3.7 วินาที และความเร็วสูงสุด 328 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

แน่ นอนว่าในส่วนของรูปลักษณ์ภายนอกแตกต่างจากรุ่นเทอร์โบแบบเกือบๆ จะชัดเจน เพราะชุดแอโรพาร์ตรอบคันได้รับการออกแบบใหม่เพื่อสร้างความแตกต่าง โดยสิ่งที่จะสังเกตถึงความแจกต่างอย่างชัดเจนสุด คือ ล้อแม็กลายใหม่ขนาด 19 นิ้ว และสปอยเลอร์ด้านหลังทรงสูงแบบยึดติดตายตัว และไม่มีการยกระดับขึ้นตามระดับความเร็วเหมือนกับรุ่น 911 เทอร์โบ ขณะที่ระบบเบรกติดตั้งดิสก์ที่ผลิตจากเซรามิก หรือ Porsche Ceramic Composite Brakes (PCCB) เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ประจำรถยนต์

การเปิดตัวครั้งแรกมีขึ้นที่แฟรงค์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ 2007 ซึ่งจัดที่ประเทศเยอรมนีระหว่างวันที่ 13-23 กันยายนนี้ และมีค่าตัวอยู่ที่ 131,070 ปอนด์ หรือ 9.17 ล้านบาท และเริ่มส่งมอบรถทั้งรุ่นพวงมาลัยซ้ายและขวาช่วงเดือนพฤศจิกายน

ถือว่าแฟนพอร์ชต้องชั่งใจกันนาน เพราะก่อนที่ GT2 ใหม่จะเปิดตัวออกมาไม่นาน พอร์ชเพิ่งวางตลาด 911 เทอร์โบ เปิดประทุนออกสู่ตลาดรถยนต์ และสุดท้ายคงต้องเลือกเอาว่าจะยอมจ่ายแพงกว่า แต่ได้รถแรงกว่าและรอนานจนถึงปลายปีเพื่อแลกกับ GT2 ใหม่ หรือว่าอยากหล่อแบบทันทีด้วยความแรงแบบพอประมาณของ 911 เทอร์โบ เปิดประทุน แต่ประหยัดเงินไปได้หลายแสนบาท

ที่ สำคัญตลาดเมืองไทยคงไม่พลาดที่จะนำเข้ามายั่วน้ำลายเศรษฐีเมืองไทยแต่ใครจะ ชิงเปิดตัวก่อนก็ต้องมาลุ้นกันระหว่างบริษัท เอเอเอส ออโต้ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถพอร์ชในไทยกับ ผู้นำเข้าอิสระรายใหญ่อย่างเอส. อี . ซี. กรุ๊ป ส่วนราคานั้นไม่ต่ำกว่า 25 ล้านบาท

ที่มาจากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น: