วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

"วีออส เอส-ลิมิเต็ด"คม-เข้ม แต่ไม่เร้าใจ

การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมถือเป็นเรื่อง สำคัญยิ่ง โดยเฉพาะรถยนต์ที่ต่อให้มีจุดเด่น ข้อดีแค่ไหน แต่ถ้าสื่อสารกับผู้บริโภคผิด การตลาดไม่เข้าถึง ราคาไม่โดนใจ อาจทำให้ยอดขายแป้กไม่เป็นท่า ซึ่งมีตัวอย่างให้เห็นมาแล้วกับ “นิสสัน ทีด้า” ที่วันนี้ต้องมานั่งนับหนึ่งใหม่

ขณะที่โตโยต้าก็เคยสุ่มเสี่ยง หลังการเปิดตัว ‘ยาริส’ (17 ม.ค.2549)โดยวางตำแหน่งสินค้าให้อยู่ระดับพรีเมี่ยม กับค่าหัวที่บางคนบ่นว่าสูงไป(เมื่อเทียบกับขนาด และสิ่งที่ได้รับ) เริ่มต้น 5.99-7.49 แสนบาท ส่งผลให้หลายคนที่รอละล้าละลังยังไม่กล้าควักเงินซื้อ แต่ด้วยความเป็นยักษ์ใหญ่มีความคล่องตัวในการบริหารจัดการสูง และชื่อชั้นอย่างโตโยต้า นั้นเชื่อขนมกินได้อยู่แล้ว จากความเชื่อถือในแบรนด์ รวมถึงค่าอะไหล่ และราคาขายต่อ เมื่อบวกกับแผนการตลาดเขี้ยวๆ อัดแคมเปญนิดหน่อย พอรถมีวิ่งบนท้องถนนมากขึ้น ความเชื่อมั่นจากผู้บริโภคก็กลับมา

ล่า สุดกับ วีออส ใหม่ ที่เปิดตัวในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กับ6รุ่นย่อย ราคา 5.09 – 6.99 แสนบาท และเสริมพิเศษอีกสองรุ่นคือ เอส-ลิมิเต็ด แนวสปอร์ตราคา 7.49 แสนบาท และ จี-ลิมิเต็ด หรูหราออปชั่นเพียบราคา 7.39 แสนบาท

ตรงนี้จึงแสดงให้เห็นถึงความเก๋าของโตโยต้า จากการวางระดับสินค้าหลากหลาย เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค พร้อมๆกับศักยภาพของโรงงานเกตเวย์ ที่มีความยืดหยุ่นสูง และกำลังการผลิตมากพอ จึงไม่เป็นปัญหาในการแยกรุ่นยิบย่อย....เมื่อการผลิต แผนการตลาด การขายพร้อม ทีนี้คงมาถึงเรื่องโปรดักส์ว่าจะเจ๋งแค่ไหน ซึ่งวันนี้ “ผู้จัดการมอเตอร์ริ่ง” มีบททดสอบรุ่น เอส-ลิมิเต็ด ตัวท็อปของสายพันธ์วีออสมาฝาก

เอส-ลิมิเต็ด ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานบางกอกมอเตอร์โชว์ 2007 โดยเป็นรุ่นที่เพิ่มอุปกรณ์ตกแต่งเพื่อความสปอร์ต ทั้งสเกิร์ตหน้า-ข้าง สปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรกดวงที่สามแบบ LED รวมถึงไฟหน้า HID ปรับลำแสงอัตโนมัติ เสริมความมั่นใจกับดิสก์เบรกทั้ง 4 ล้อ ขณะที่ภายในแต่งให้เร้าอารมณ์กับสีดำจากเบาะหนัง และแผงคอนโซล ส่วนหน้าปัดก็สดใสด้วยมาตรวัดเรืองแสงแบบออปตริตรอน

ต้องยอมรับว่าชุดแต่งที่เพิ่มเข้ามา ส่งผลให้หน้าตาของ‘วีออส’ดูคมเข้มขึ้นมาอีกนิด แต่อย่างว่าครับใครจะชอบไม่ชอบก็เป็นเรื่องส่วนบุคคล (ไม่อย่างนั้นเถียงกันตาย) แต่สำหรับผมจุดเล็กๆที่โดนใจของ วีออส ใหม่ อีกประการคือ ตัวหนังสือด้านท้าย ที่ไม่เลอะเทอะ รกตาเหมือนรุ่นก่อน (หรือโมเดลอื่นๆของโตโยต้า) คือจะมีชื่อรุ่น (VIOS) และรุ่นย่อย (J,E,G,G-Limited,S-Limited) แค่นั้นจบ ซึ่งดูแล้วเรียบๆสบายตาดี

ใน รุ่น เอส-ลิมิเต็ด ถึงแม้จะใช้เครื่องยนต์ 1NZ-FE VVT-i ขนาด 1500 ซีซี ให้กำลังสูงสุด109 แรงม้า ที่ 6000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 141 นิวตัน-เมตร ที่ 4200 รอบต่อนาที เหมือนรุ่นย่อยอื่นๆ และไม่ได้ปรับแต่งอะไรเป็นพิเศษ แต่สำหรับช่วงล่างนั้นได้เซ็ทให้แข็งขึ้นเล็กน้อย

โทชิโอะ ซูซูกิ หัวหน้าวิศวกร โตโยต้า มอเตอร์ คอร์เปอร์เรชั่น ประเทศญี่ปุ่น (TMC) ที่มาร่วมงานเปิดตัว วีออส ใหม่ เคยเล่าให้ฟังว่า แฟลตฟอร์มของ วีออส (ยาริส) จะเป็นแบบเดียวกันทั่วโลก แต่จะเซ็ทช่วงล่างให้ต่างกัน 3 ระดับ ขึ้นอยู่กับประเทศ และภูมิภาคนั้นๆ ซึ่งวีออสในไทย เขาก็ไม่ได้บอกว่าอยู่ระดับไหน แต่ที่แน่ๆรุ่น เอส-ลิมิเต็ด จะมีการปรับให้มีความสปอร์ตมากขึ้น

สำหรับความรู้สึกในการขับจริงก็ใกล้เคียงกับที่“ซูซูกิซัง”บอก เพราะดูจะหนึบกว่ารุ่นธรรมดานิดหน่อย แต่ก็ไม่ถึงกับดิบแข็งมากมาย ทั้งการเข้าโค้งสั้น โค้งยาว ทำได้มั่นคง หรือขับทางตรงยาวๆใช้ความเร็วประมาณ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ยังนิ่งใช้ได้ แต่ประเด็นคงต้องมองไปถึงสปอยเลอร์ที่ติดมาให้รอบคัน ซึ่งมีผลกับแอโรไดนามิค และน้ำหนักตัวรถที่เพิ่มขึ้นด้วย

ส่วนการออกตัว หรืออัตราเร่งในความเร็วต่ำ ไต่ ไปถึงระดับ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้นออกแนวอืดๆไปนิด ไม่ทะยานทันใจนัก และต้องเข่นขยี้คันเร่งหนักหน่อย จังหวะแซงต้องคิกดาวน์บ่อยครั้ง และเพื่อระยะไว้บ้าง ขณะเดียวกันเวลากระทืบคันเร่งสั่งให้เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้น มันก็จะร้องโอดโอยกลับมาด้วยเสียงดังพอสมควร

ด้านความเร็วปลายยังไหลไปได้สบายๆ ส่วนพวงมาลัยถึงแม้จะเบามือไปนิด(ใช้บ่อยๆน่าจะชิน) แต่ทำงานได้อย่างตรงไปตรงมา บวกกับคันเกียร์แบบขั้นบันไดใช้งานคล่อง ถึงแม้จังหวะเปลี่ยนเกียร์จะไม่นุ่มนวลเสียทีเดียว ขณะที่ดิสก์เบรกทั้ง 4 ล้อ นั้นเรียกว่าเหยียบเป็นจับ ขับแล้วมั่นใจกับระยะเบรกที่ไม่ต้องเผื่อเหลือเผื่อขาด ทั้งยังเสริมความปลอดภัยด้วย ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBDและเสริมแรงเบรก BA

รวบรัดตัดความ...วีออส ถูกวางระดับให้ต่ำกว่าพี่น้องร่วมท้องอย่าง ยาริส และตั้งใจให้เป็นรถครอบครัว ขับง่าย ใช้คล่องในเมือง ส่วนเรื่องสปอร์ตอาจเป็นเรื่องรอง เพราะถึงแม้รุ่น เอส-ลิมิเต็ดจะใส่ชุดแต่งมาให้เพียบ แต่ล้ออัลลอยก็ยังให้แค่ขนาด 15 นิ้ว ขณะที่ ยาริส รุ่น เอส-ลิมิเต็ด เป็น 16 นิ้ว...ดังนั้นถ้าโจทย์ของความสปอร์ตคือความรู้สึกจากการตกแต่ง ภายในและภายนอกแล้ว ถือว่า เอส-ลิมิเต็ด ทำได้ดีระดับหนึ่ง แต่ถ้าโจทย์เป็นความสนุกจากการขับต้องบอกว่ายังไม่เร้าใจเท่าที่ควร

ที่มาจาก Manager.co.th

ไม่มีความคิดเห็น: