วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2550

อุ่นเครื่อง“แฟรงค์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์”(1)

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 28 สิงหาคม 2550 13:43 น.
งานแฟรงค์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ หรือ IAA ปี 2007 จะเริ่มขึ้นในระหว่างวันที่ 13-23 กันยายน แต่ตอนนี้หลายค่ายเริ่มทยอยเผยทีเด็ดของตัวเองที่เตรียมเอาไว้เปิดตัวบน เวทีแห่งนี้ออกมาให้รับทราบกันบ้างแล้ว

นอกจากมาสด้า 6 ใหม่ และซูบารุ อิมเพรซา WRC รุ่นใหม่ที่เคยนำเสนอไปแล้ว รวมถึงรถยนต์หลายรุ่นที่เคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้ เช่น เปอโยต์ 308 อาร์ซี แซด, พอร์ช 911 จีที2, เฟอร์รารี่ 430 สคูเดอเรีย หรือเบนท์ลีย์ คอนติเนนตัล จีที สปีดแล้ว คราวนี้ลองมาดูกันแบบคร่าวๆ ว่าเราจะเจออะไรอีกบ้างในแฟรงค์เฟิร์ตปีนี้

และจริงอยู่ที่ว่าข้อมูลส่วนใหญ่จะเป็นแบรนด์รถยนต์รายอื่นๆ โดยที่ผู้ผลิตรถยนต์จากเยอรมนีอย่างเมอร์เซเดส-เบนซ์, บีเอ็มดับเบิลยู และออดี้ยังนิ่งเงียบไม่มีความเคลื่อนไหวอะไรออกมาให้ติดตาม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีความน่าสนใจแต่อย่างใด...เริ่มตอนแรกกับค่ายรถจากญี่ปุ่นและเกาหลีกันก่อน

ต้นแบบของซูซูกิที่จะขยับขึ้นเจาะตลาดรถยนต์ครอบครัวขนาดกลาง หรือ D Segment
ซูซูกิ : เริ่มต้นกับซูซูกิที่เตรียมลุยงานนี้ด้วย 1 ต้นแบบ 1 รถยนต์ขายจริง และอีก 1 ตัวแข่ง โดยคันแรกเป็นต้นแบบในชื่อคิซาชิ (Kizashi) ซึ่งเป็นผลงานที่แสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญของซูซูกิที่จะ อัพตัวเองขึ้นไปสู่ตลาดรถยนต์ครอบครัวในระดับเดียวกับฮอนด้า แอคคอร์ด

ส่วน เรื่องที่ว่าจะเป็นโปรเจ็กต์ที่หยุดแค่บนเวที หรือว่าจะกลายมาเป็นจริงในอนาคต ยังไม่มีการยืนยัน แต่ที่แน่ๆ ชื่อรุ่นก็พอบอกอะไรได้นัยๆ เพราะคำนี้ในภาษา ญี่ปุ่นแปลว่า Prelude ซึ่งหมายถึงการโหมโรงหรือเบิกโรง ก่อนที่จะถึงของจริง

ซูซูกิ เผยโฉมตัวแข่งที่พัฒนาบนพื้นฐานของเอสเอ็กซ์4 ก่อนส่งเข้าร่วมในปีหน้า
ส่วนรถยนต์ขายจริงก็คือซับคอมแพ็กต์รุ่นสแปลชที่เป็นโปรเจ็กต์พัฒนา ร่วมกับโอเปิลซึ่งจะขายในชื่ออากิล่ามากับเครื่องยนต์ 3 สูบ 1,000 ซีซี 65 แรงม้า, 4 สูบ 1,200 ซีซี 86 แรงม้า และเทอร์โบดีเซล 4 สูบ 1,300 ซีซี 75 แรงม้า ในขณะที่ตัวแข่งที่นำมาจัดแสดงเป็นรุ่นเอสเอ็กซ์4 ที่ได้รับการพัฒนาสำหรับเข้าร่วมการแข่งขันแรลลี่โลก WRC ซึ่งทีมซูซูกิจะส่งลงขับทดสอบในการแข่งขันที่เวลส์ แรลลี่ ปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ ก่อนเข้าร่วมการแข่งขันจริงในปี 2008

เกียมากับสปอร์ตต้นแบบรุ่นใหม่ที่ว่ากันว่าจะเป็นแม่แบบของงานออกแบบให้กับรถยนต์รุ่นใหม่ในอนาคต
เกีย : ถือเป็นค่ายเกาหลีใต้ที่กล้าเปิดเผยความเคลื่อนไหวของตัวเองในงานนี้อย่าง ต่อเนื่องก่อนใคร และถ้านับดูแล้ว ที่แน่ๆ เราจะได้เจอกับต้นแบบ 2 รุ่นจากเกียในงานนี้

คัน แรกคือ เอสเอสซี หรือสปอร์ต คูเป้ คอนเซ็ปต์ มากับความปราดเปรียวแบบคูเป้ 2+2 ที่นั่งซึ่งได้รับการออกแบบโดยปีเตอร์ ชเรเยอร์ อดีตหัวหน้าทีมออกแบบของออดี้ที่หันมาเอาดีที่เกีย และต้นแบบรุ่นนี้ได้รับการออกแบบโดยทีมงานในยุโรป และจะถูกใช้เป็นธีมหลักของงานออกแบบรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ของเกียที่จะเปิดตัวในอนาคต

เกียส่งรุ่น 3 ประตูของ Cee’D ออกมายั่วน้ำลายกับเวอร์ชันต้นแบบรุ่น Pro-Cee’D ก่อนขายจริงปลายปีนี้
ส่วนอีกคันที่คาดว่าจะมีขายถึงแม้จะมีคำว่าต้นแบบแปะท้าย นั่นก็คือ Pro-Cee’D ซึ่งจะเจาะตลาดด้วยตัวถังแฮทช์แบ็ก 3 ประตูต้นปีหน้า และจะได้รับการผลิตจากโรงงานในประเทศสโลวาเกียเหมือนกับเพื่อนร่วมสาย พันธุ์อย่างรุ่นแวกอน และแฮทช์แบ็ก 5 ประตู

ภาพร่างของต้นแบบรุ่นคอนเซ็ปต์ ซีเอ็กซ์จากค่ายมิตซูบิชิที่จะเปิดตัวครั้งแรกที่งานนี้
มิตซูบิชิ : ต้นแบบที่มาแน่ๆ 1 คันคือ คอนเซ็ปต์ ซีเอ็กซ์ ซึ่งเป็นงานดีไซน์ที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการเจาะตลาดรถยนต์ไซ ส์เล็กในระดับซับคอมแพ็กต์ครั้งใหม่ของมิตซูบิชิ โดยต้นแบรุ่นนี้ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากแลนเซอร์ใหม่ ซึ่งจะมาอวดโฉมตัวถังซีดาน 4 ประตูในงานนี้ด้วย ส่วนรุ่นแฮทช์แบ็ก 5 ประตูที่คาดว่าจะเป็นตัวถังหลักสำหรับยุโรปยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ ออกมา

ซี เอ็กซ์มากับตัวถังที่มีความยาว 4,100 มิลลิเมตรและรูปทรงที่ดูคล้ายกับส่วนผสมระหว่างรถยนต์นั่งกับเอสยูวี ส่วนเครื่องยนต์ที่พกพามาด้วยนั้นเป็นบล็อกดีเซลต้นแบบ 1,800 ซีซี ซึ่งสามารถจับคู่ได้ทั้งเกียร์ธรรมดา หรืออัตโนมัติ และมีข่าวว่ามิตซูบิชิจะนำมาใช้งานจริงก่อนปี 2009

ไมเนอร์เชนจ์ของมิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์พร้อม 2 ทางเลือกของเครื่องยนต์รุ่นใหม่
ส่วนที่เป็นเรื่องของการผลิตจริงนั้น นอกจากแลนเซอร์ ซีดานแล้วก็มีไมเนอร์เชนจ์ของเอาท์แลนเดอร์ ซึ่งมาพร้อมกับรูปลักษณ์ด้านหน้าใหม่ที่ดูสปอร์ตขึ้นหลังจากได้รับความ สำเร็จในยุโรปด้วยยอดขาย 13,000 คันในช่วงปีที่แล้ว

โดย เอาท์แลนเดอร์ใหม่จะมากับเครื่องยนต์ 2 รุ่น คือ เทอร์โบดีเซล 4 สูบ 2,200 ซีซีในรหัส Di-D 156 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที พร้อมเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และเบนซิน 4 สูบ 2,400 ซีซี MIVEC 170 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะหรืออัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง-CVT

ไม่มีความคิดเห็น: